วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

" อู้กำเมืองวันละคำ "

" อู้กำเมืองวันละคำ "สวั๊สดีเจ้า วันนี้ปิ้อิ่ม จะมาสอน การเรียก ... เรียงลำดับอาวุโสทางเหนือ... เน้อเจ้า
ดังนี้ 

พ่อ : อี่ป้อ
แม่ : อี่แม่

ตา, ปู่ : ป้ออุ้ย
ยาย, ย่า : แม่อุ้ย

ทวด : หม่อน

พี่สาว : ปี้สาว
พี่ชาย : อ้ายบ่าว

น้องสาว : อี่น้อง, อี่หน้อย
น้องชาย : ไอ่หน้อย, บ่าหน้อย

ลุง, ป้า : ป้อ..., แม่.... นำหน้าชื่อ
น้า, อา : อาว... นำหน้าชื่อ  

เวลาแทนตัวเอง กำเมืองจะเรียก 
เจ้า(ฉัน) เวลาที่เราคุยกับผู้อาวุโสกว่า
เฮา(เรา) เวลาเราคุยกับผู้น้อยกว่า
เปิ้น(ฉัน) เวลาคุยกับคนรุ่นเดียวกัน
ตั๋ว(เธอ) เรียกคนที่รุ่นเดียวกับเรา ที่เรากำลังคุยด้วย

นักเลงขึ้นมาหน่อย (บางคนใช้กับเพื่อนซี้, บางคนใช้เวลาโมโห)
ฮา (กู)
คิง (มึง)


http://club.playpark.com/space-61966-do-blog-id-19490.html : อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น