วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สารพัดประโยชน์จากมะนาว


สารพัดประโยชน์จากมะนาว


         มะนาวรสเปรี้ยวจิ๊ด มีประโยชน์มากมายเหลือเกิน นอกจากใช้บริโภคกันในชีวิตประจำวันแล้ว แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่ามะนาวลูกเล็กๆ กลมๆ จะมีประโยชน์ในการรักษาโรคได้ต่อหลายโรค วันนี้ Giggog.com จะผ่ามะนาว เพื่อบอกความลับนี้กันค่ะ
         มะนาว (lime) เป็นไม้ผลชนิดหนึ่ง ผลมีรสเปรี้ยวจัด จัดอยู่ในสกุล ส้ม (Citrus) ผลสีเขียว เมื่อสุกจัดจะเป็นสีเหลือง เปลือกบาง ภายในมีเนื้อแบ่งกลีบๆ ชุ่มน้ำมาก นับเป็นผลไม้ที่มีคุณค่า นิยมใช้เป็นเครื่องปรุงรส นอกจากนี้ยังถือว่ามีคุณค่าทางโภชนาการและทางการแพทย์ด้วย
          มะนาวในการรักษาโรค แก้ไอออกเลือด (ไอมีเลือดปน) ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้ซาง ตุ่มในคอเด็ก เสมหะ แก้เสียงแหบแห้ง ก้างติดคอ แก้ไข้ทับระดู แก้ปวดศีรษะ แก้เลือดออกตามไรฟัน แก้เหงือกบวม แก้ลิ้นเป็นฝ้า ขจัดคราบบุหรี่ ยาบ้วนปาก แก้เป็นลมวิงเวียน อยากอาเจียน แก้วิงเวียนเมื่อคลอดบุตร แก้เมาเหล้า เมายา แก้ลมเงียบ แก้ตาแดง บำรุงตา บำรุงผิว แก้ผิวแตก แก้สิวฝ้า ลบรอยแผลเป็น แก้ขาลาย แก้น้ำเหลืองเสีย แก้ส้นเท้าแตก ดับกลิ่นเต่า แก้โรคผิวหนัง แก้กลาก เกลื้อน หิด แก้หูด แก้พุพอง แก้น้ำกัดเท้า แก้ปูนซีเมนต์กัด แก้คัน แก้หนอนคัน แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย แก้สังคัง ใช้สระผม แก้คันศีรษะ แก้หัวโน แก้ผิวหนังฟกช้ำ แก้หนามปัก แก้เล็บขบ แก้ปลาดุกยัก แก้งูกัด ป้องกันงู แก้แมงคาเรืองเข้าหู แก้ ฝี แก้ฝีมะตอย แก้แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แก้บาดทะยัก แก้ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ รักษาโรคกระเพาะ แก้ท้องผูก แก้ท้องร่วง แก้อาหารเป็นพิษ แก้ผิดสำแลง แก้บิด ขับพยาธิไส้เดือน แก้นิ่ว แก้ปัสสาวะกระปริบกระปรอย แก้ระดูขาว ฟอกโลหิต แก้โลหิตจาง แก้เหน็บชา แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้อ่อนเพลีย เป็นยาอายุวัฒนะ ยาเจริญอาหาร แก้ความดัน แก้ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ (โรครูมาติซั่ม) ลดความอ้วน
          มีสูตรของน้ำมะนาวมาฝากด้วยเผื่อใครจะได้ทดลองนำไปทำกันค่ะ
 สูตร น้ำมะนาว แก้ไอ เจ็บคอ
        ใช้น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา มะนาว 4 ลูก เกลือ 1 ช้อน หรือประมาณ 3-4 เม็ด ผสมให้เข้ากันดี ให้มีรสเปรี้ยวเค็มหวาน ใช้จิบทุกครั้งที่ไอ

 สูตร มะนาวแก้สิวฝ้า
        ล้างหน้าด้วยสบู่ธรรมดาให้สะอาดแล้วผ่ามะนาวทาบริเวณที่มีสิวขึ้นให้เปียก ชุ่มจนทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จึงล้างออกด้วยสบู่อีกครั้ง ทำเช่นนี้วันละ 1-2 ครั้ง เช้าและเย็น
     ใช้แป้งดินสอพองกับน้ำมะนาวทาบริเวณที่เป็นสิวก่อนนอนทุกวัน สิวจะค่อยๆยุบหายไปในที่สุด
     ใช้น้ำมะนาว 1 ช้อนชา ไข่ขาว 1 ช้อนชา ผสมกันให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเอาไปแต้มที่ตุ่มสิว หรือผู้ที่ไม่มีสิว ใช้ทาบางๆทั่วไปประมาณ 30 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสบู่ หน้าจะนิ่มนวลอยู่เสมอ 

 สูตร น้ำมะนาว
    ส่วนผสม
         น้ำมะนาว                                  30 กรัม (2 ช้อนคาว หรือ 30 ซีซี หรือประมาณ 1 ผล)
         น้ำ เชื่อม                                    30 กรัม (2 ช้อนคาว)
          (ใช้น้ำตาลเทียม พวกแอสปาแตม 1 ซอง แทนได้)
         น้ำเปล่า สะอาด                        180 กรัม (12 ช้อนคาว หรือประมาณ 1 แก้ว)
         เกลือป่นเสริมไอโอดีน                   2 กรัม (2/5 ช่อนชา)
         น้ำแข็งทุบ                                180 กรัม (ประมาณ 1 แก้ว)
          (ถ้าต้องการทำน้ำมะนาวเย็น หรือน้ำมะนาวปั่น)

วิธีทำ วิธีที่ 1 น้ำมะนาวเย็น
         นำมะนาวมาล้างให้เปลือกสะอาด ผ่าออก เอาเมล็ดมะนาวออกให้หมด คั้นเอาแต่น้ำประมาณ 30 กรัม ผสมน้ำเชื่อม เกลือ คนให้เกลือละลาย ชิมรสตามชอบ เสริฟได้ทันที
         เติมน้ำแข็งทุบ ถ้าต้องเครื่องดื่มแบบเย็น
         ห้ามทำให้ร้อน เพราะคุณค่าจะหายไป โดยเฉพาะวิตามินซีที่มีอยู่ค่อนข้างมาก และควรรีบดื่มให้หมดภายใน 15 นาที หลังจากทำเสร็จ เพราะวิตามินต่างๆ จะเสื่อมไปกว่าครึ่ง

วิธีทำ วิธีที่ 2 น้ำมะนาวร้อน
         ปอกเปลือกของผลมะนาวสด กะประมาณ ครึ่งผลต่อน้ำ 1 แก้ว
         ทุบเปลือกเล็กน้อยพอน้ำมันออก ชงสดๆ กับน้ำร้อน  ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จุดเสียด

วิธีทำ วิธีที่ 3 น้ำมะนาวปั่น
         นำมะนาวมาล้างให้เปลือกสะอาด ผ่าออก เอาเมล็ดมะนาวออกให้หมด คั้นเอาแต่น้ำประมาณ 30 กรัม ผสมน้ำเชื่อม เกลือ
         เทส่วนผสมลงโถปั่นน้ำผลไม้ เติมน้ำแข็ง 1 แก้ว เติมน้ำ 90 ซีซี (ประมาณ ครึ่งแก้ว) ปั่นให้เข้ากันให้ละเอียด ชิมรสตามชอบ

        ลองนำ้มะนาว มาเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบ อาหาร หรือว่าทำเป็นเครื่องดื่มหวานชื่นใจ ดูกันนะค่ะ นอกจากจะได้วิตามินซีแล้ว จะยังสามารถเป็นยารักษาโรค มีมะนาวติดครัวไว้ไม่เสียหลายนะค่ะ แล้วเดี่ยวจะนำวิธีทำมะนาวในการรักษาโรคในแต่ล่ะโรคมาฝากกันน่ะค่ะ
        เรียบเรียงโดย GigGog.com
        ขอบคุณข้อมูลจาก panyathai.or.th
        ขอบคุณวิธีทำน้ำมะนาวจาก ไตรรงค์ ปิมปา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น