วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คำว่าขอโทษ ไม่ได้ทำให้เจ็บน้อยลง

คำว่าขอโทษ ไม่ได้ทำให้เจ็บน้อยลง .

ความรัก

คำว่าขอโทษ ไม่ได้ทำให้เจ็บน้อยลง 

          เราเสียใจเพราะเขาขนาดนี้ เจ็บเพราะเขาขนาดนี้ แล้วเขาล่ะ เขารู้สึกอะไรบ้างไหม
 มีสักวูบหรือเปล่าที่เขาจะย้อนคิดกลับไปว่า เขาไม่น่าทำแบบนั้นลงไปเลย 
หากเขารู้สึกและขอโทษที่นอกใจ คำ"ขอโทษ" นั้นมันอธิบายอะไรให้เราเข้าใจมากขึ้นบ้าง 
ใช่...เขาอาจจะอธิบาย อาจจะยอมรับผิด แต่เขาสำนึกผิดบ้างไหม เขาอาจขอโทษ
เพราะอยากให้เรื่องนี้จบไป แต่เขาจะรู้บ้างไหมว่า ความรู้สึกในใจเรามันไม่ได้จบที่คำขอโทษของเขาเลย

          คงเป็นเพราะเราอยากรู้ว่า ขอโทษกับเรื่องที่ทำแล้วสำนึกบ้างไหม? 
คำขอโทษมันอาจจะสั้นและน้อยเกินไปกับเรื่องใหญ่ที่เกิดขึ้น เขาเอ่ยคำนั้นออกมา 
เพราะว่าชินปากหรือเปล่า เหมือนเวลาที่เหยียบเท้าใคร หรือเดินชนใครสักคนก็
ขอโทษไปตามมารยาท ลืมไปหรือเปล่าว่าที่เหยียบเท้าน่ะ ไม่ใช่เท้าแต่เป็น "หัวใจ"

          เขาขอโทษเรามาครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ความเจ็บปวดไม่ได้ลดลงไปตามจำนวนครั้ง
ที่เขาเอ่ยคำนั้นออกมา พูดว่าตัวเองผิดแต่ไม่สำนึก นั่นไม่พอ เพราะถ้าไม่สำนึก 
ก็อาจเกิดเหตุการณ์นั่นเหมือนเดิมอีก แล้วเขาก็ต้องขอโทษซ้ำ ๆ

          คำขอโทษทำให้หายโกรธ แต่ไม่หายเจ็บหรอกนะ เขาจะช่วยขยายความ..
.ความสำนึกผิดในใจ ออกมาให้เราสัมผัสหน่อยได้ไหมว่ารู้สึกผิดจริง 
กลั่นกรองความรู้สึกที่ว่าออกมาให้เท่ากับความเสียใจของเราได้ไหม 
เพราะคำขอโทษมันแทนใจที่เราเสียไปได้ไม่พอหรอก 

          หากคำขอโทษมันเลื่อนลอยเกินไป ช่วยทำให้เราเห็นได้ไหมว่าสำนึกผิด 
บางที...คำว่า "ขอโทษ" ไม่จำเป็นเลยด้วยซ้ำ แต่ทำให้เห็นจะดีกว่า 
ไม่ต้องถึงกับมายืนตากฝนหน้าบ้าน ทรมานตัวเองเพื่อให้เห็นว่าผมผิดไปแล้วนะครับ
 ถึงมันจะดูเท่แบบในหนัง แต่ดัดจริตสิ้นดีในความเป็นจริง รู้สึกผิดแค่ไหน ทำแค่นั้น 
อย่าเยอะ เดี๋ยวไม่มีใครเชื่อ

          ตอนที่ยังรัก ๆ เลิก ๆ กับคนรัก ฉันได้คำขอโทษจากเขาบ่อยครั้ง 
ถ้าเอาไปหักลบกลบคำว่ารักที่เขาเคยบอกแล้ว ดูเหมือนว่าจะบอกว่ารักน้อยกว่าด้วยซ้ำ 
สงสัยขอโทษบ่อยเพราะทำผิดบ่อย หากคนรักของใครโดนจับได้ ก็ขอโทษอีก...ไม่มีจบ..
.วนเวียนอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ตะโกนถามเขาไปดัง ๆ ไปเลยว่า "ง่ายไปหน่อยไหมที่รัก?"

          ไม่ใช่คำว่าขอโทษไม่ดีนะคะ แต่จะดีถ้ามันไม่ถูกใช้บ่อย ๆ เพราะถ้าบ่อย ๆ ก็เริ่มไม่ไหว
 นี่ทำพลาดทำผิดมาตลอด จนดูเหมือนไม่พยายามพัฒนาความซื่อสัตย์กันบ้างเลย คนเราถ้ารู้ว่าผิด 
รู้ว่าไม่ดี รู้ว่าจะทำให้คนรักเสียใจ แค่ครั้งเดียวก็น่าจะรู้ได้แล้วว่าไม่ควรทำอีก แต่ถ้าทำแล้วทำอีก
 จะขอโทษไปให้ตายก็ไม่มีใครเชื่อหรอกว่ารู้สึกผิดจริง เพราะคำว่าขอโทษไม่ได้ช่วยให้เราเจ็บน้อยลง


          อย่างน้อย ๆ ขอให้สำนึกผิดบ้าง เผื่อมันจะทำให้เรารู้ว่าเขายังมีหัวใจเหมือนกัน
 ไม่ใช่ไม่มีหัวใจ ไม่ใช่ทำเหมือนเราเป็นใครก็ได้ที่ยอม และก็ยอมฝ่ายเดียว!

          ที่พูดคำ "ขอโทษ" เพราะไม่รู้จะพูดอะไร หรือขอโทษใ้กับความเสียใจ 
เพื่อแสดงให้ฉันเห็น หรือขอโทษเพราะไม่อยากให้โกรธ หรือเพราะมันจำเป็น หรือขอโทษที่ซ่อนเร้นใครอีกคน เธอขอโทษเพราะอะไร ช่วยอธิบายความในใจ หรือช่วยบอกเหตุผล ถ้าคำขอโทษมันไม่ใช่แค่การยอมจำนน แต่ขอเพื่อใช้บอกลาใครบางคน...ฉันยินดีฟัง


http://women.kapook.com/view32253.html : อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น